Đơn Xin Việc Có Cần Công Chứng Không?

Tùy thuộc vào yêu cầu của nhà tuyển dụng mà người nộp hồ sơ xin việc cần chứng thực một hoặc một số loại giấy tờ. Vậy đơn xin việc có cần công chứng không? Hãy cùng thế giới việc làm tìm hiểu qua bài viết dưới đây, để chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc kỹ càng và đầy đủ nhất nhé.

Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc trong tiếng Anh là Application for employment là một hình thức đăng ký tuyển dụng, l một phương tiện kết nối người xin việc với các nhà tuyển dụng. Đơn xin việc là một giấy tờ không có quy định pháp luật, nó mang thiên hướng là văn bản thiên về cá nhân hơn, người viết được thể hiện tính cách, ngôn từ của mình vào đơn xin việc. Tuy nhiên nó cũng phải đảm bảo đưa được những thông tin cần thiết, trình bày gọn gàng sạch sẽ.

Đơn xin việc là yếu tố quan trọng giúp bạn ghi điểm ‘tuyệt đối’ với nhà tuyển dụng

Trong đơn xin việc sẽ trình bày những nguyện vọng mà ứng viên mong muốn có được khi ứng tuyển vào công ty. Sau khi ứng viên đã trình bày được nguyện vọng của mình thì ứng viên cần phải cho nhà tuyển dụng thấy được những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm của bản thân mình để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn bạn.

Ngoài CV xin việc thì một đơn xin việc ấn tượng chính là yếu tố quan trọng giúp bạn ghi điểm ‘tuyệt đối’ với nhà tuyển dụng. Vậy nên bạn cần thể hiện lá đơn xin việc của mình thật khác biệt và ấn tượng so với những ứng viên khác để nâng cao cơ hội việc làm cho bản thân.

>>Xem thêm:

3 hình thức viết đơn xin việc thông dụng hiện nay

Đơn xin việc viết tay

Đơn xin việc viết tay vẫn được các cơ quan, doanh nghiệp đánh giá cao, đặc biệt cơ quan nhà nước, bởi sẽ thể hiện được sự tỉ mỉ, cẩn thận của bạn trong công việc. Với hình thức này, bạn sẽ nộp trực tiếp đến nhà tuyển dụng và họ có thể sắp xếp phỏng vấn bạn ngay tại chỗ.

Tạo đơn xin việc trực tuyến

Việc làm và gửi đơn xin việc thông qua các website tuyển dụng, tìm việc làm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản, sau đó chọn một mẫu đơn có sẵn và điều chỉnh thông tin theo ý mình là đã có thể gửi ngay đến nhà tuyển dụng rồi. Hình thức này rất nhanh, không tốn nhiều thời gian, tuy nhiên không thể hiện được màu sắc cá nhân và bị hòa chung với ngàn trăm ứng viên khác.

Đơn xin việc đánh máy

Bạn có thể sử dụng các công cụ có sẵn trên máy tính như word, excel… để viết đơn xin tuyển dụng. Với hình thức này, bạn sẽ tự tạo mẫu đơn xin việc theo sở thích cá nhân, tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo các mẫu đơn chuẩn để tránh sáng tạo quá đà nhé. Sau khi đã làm xong, bạn có thể chuyển đến nhà tuyển dụng bằng cách gửi qua email để vừa tiết kiệm thời gian, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc.

Đơn xin việc có cần công chứng không?

Đối với những bạn sinh viên mới ra trường, những người ít kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ xin việc thì gặp rất nhiều vấn đề về cách làm giấy tờ và công chứng. Trong một bộ hồ sơ thì đơn xin việc có cần công chứng không? Câu trả là đơn xin việc không cần phải công chứng. Mộ số trường hợp công ty yêu cầu riêng thì mới công chứng đơn xin việc.

Đơn xin việc không cần công chứng

Thông thường, khi nhà tuyển dụng gọi tới phỏng vấn, ứng viên chỉ cần mang theo hồ sơ photo không cần công chứng, chứng thực nhưng cũng có nhiều nơi yêu cầu hồ sơ xin việc phải có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Vì đây chính là cơ sở để nhà tuyển dụng nắm được thông tin ứng viên cung cấp là hoàn toàn chính xác. Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền là đại diện bên thứ 3 có tính pháp lý và được công nhận theo đúng quy định pháp luật.

Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn cần phải công chứng hồ sơ thì bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây photo bản sao để đi công chứng gồm:

  • Sơ yếu lý lịch.
  • Các loại bằng cấp.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Chứng minh thư nhân dân.
  • Bản khai sinh bản sao.

Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?

Theo quy định tại điều 5 nghị định 23/2015/NĐ-CP, người làm hồ sơ có thể đến các cơ quan, tổ chức sau để xác nhận sơ yếu lý lịch hoặc chứng thực bản photo các giấy tờ nêu trên:

  • Uỷ ban nhân dân cấp xã.
  • Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng.
  • Phòng tư pháp cấp huyện.

Đáng chú ý, người làm hồ sơ có thể đến các cơ quan, tổ chức này ở bất kỳ địa phương nào mà không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu (khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015).

Hiện nay có rất nhiều cơ quan có thẩm quyền công chứng giấy tờ

Một số lưu ý khi đi công chứng hồ sơ xin việc

  • Khi đi công chứng giấy tờ xin việc thì phải mang theo các giấy tờ gốc để đối chiếu, sau đó, người có thẩm quyền mới tiến hành chứng thực. Việc ký sơ yếu lý lịch sẽ được thực hiện ngay tại nơi chứng thực, trước mặt người có thẩm quyền.
  • Bên cạnh đó, cũng cần mang theo tiền để trả phí chứng thực. Tùy thuộc vào nơi thực hiện mà phí phải trả có thể chênh lệch với nhau. Tuy nhiên sẽ không quá đắt đỏ từ 2.000-5.000 đồng/tờ.
  • Sau khi công chứng giấy tờ xong, bạn nên nhớ gửi hồ sơ đúng theo quy định, đúng thời gian và đúng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng nhé,

Hy vọng rằng với những nội dung chia sẻ ở trên bạn đã trả lời được câu hỏi đơn xin việc có cần công chứng không? Và biết thêm được những thông tin hữu ích khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Chúc các bạn sớm tìm được những công việc phù hợp cho bạn thân.