Tác Phong Lề Lối Làm Việc – yếu tố tạo nên Thành Công

Xây dựng tác phong lề lối làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả là cẩm nang việc làm mà mọi các nhân và doanh nghiệp hướng tới. Vậy tác phong lề lối làm việc là gì? Những yếu tố nào nào nên tác phong lề lối làm việc? Hãy cùng Thế Giới Việc Làm tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tác phong lề lối làm việc là gì?

Tác phong lề lối làm việc được định nghĩa là cách thức làm việc, ứng xử với những nét riêng, tạo nên đặc trưng của một cá nhân. Và từ mỗi các nhận sẽ xây dựng nên tác phong lề lối làm việc của cả một tập thể.

Tác phong lề lối làm việc là điều kiện tạo nên sự thành công của mỗi người, mỗi cơ quan, tổ chức

Môi trường làm việc ở Việt Nam đang tồn tại tác phong lề lối làm việc tốt và tác phong lề lối làm việc xấu.

Tác phong lề lối  là m việc xấu là làm việc đại khái, tùy tiện, luộm thuộm, cẩu thả, thiếu trật tự và kỷ luật; nói năng thô tục… thiếu văn hóa. Nếu trong một tập thể, có một các nhân có tác phong lề lối không tốt, những không bị xử lý. Thì tác phong lề lối xấu này sẽ lây lan đến những thành viên khác. Kéo theo cả tập thể đi sớm.

Tác phong lề lối làm việc đẹp hay chuyên nghiệp là sản phẩm của một nền văn hóa của tổ chức mạnh, môi trường làm việc văn minh và người lãnh đạo có tâm, có tài. Nhìn chung, tác phong làm việc và sinh hoạt của nhân viên là sản phẩm của môi trường tổ chức. Tác phong và phong cách tốt, nhất là từ phía người lãnh đạo có tác dụng truyền cảm hứng, cổ vũ cho sự phát triển con người và văn hóa tổ chức. Một khi tác phong tốt đã trở thành quy tắc ứng xử, cách thức và lề lối làm việc, sinh hoạt chung của tổ chức, thì sẽ trở thành tài sản và động lực giúp tổ chức đó hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững.

Tác phong lề lối làm việc được xây dựng trên những tiêu chí nào?

Tác phong lề lối làm việc có những đặc điểm chung, riêng, chịu sự chi phối của nghề nghiệp và văn hóa tổ chức, theo công việc. Tuy nhiên đều dựa trên 3 tiêu chí sau:

Năng động, sáng tạo trong công việc

Tác phong lề lối làm việc của một cá nhận được xây dựng dựa trên sự năng động, sáng tạo trong công việc. Trong lúc làm việc, phải luôn luôn chủ động, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm những điều mới mẻ. Để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Biểu hiện của người năng động sáng tạo trong công việc:

  • Dám nghĩ, dám làm không đắn đo, mạnh dạn đưa ra các quyết định một cách quyết đoán.
  • Luôn chủ động tìm kiếm những cơ hội để thành công và phát triển, không thụ động chỉ làm những việc mà cấp trên giao cho.
  • Luôn tìm kiếm, cải tiến công việc dựa trên nền tảng đã có.
  • Không ngừng thay đổi bản thân, để mình trở nên hoàn thiện hơn.
  • Xử lý tình huống công việc tinh tế, nhanh gọn, ăn nói lưu thoát và tự tin. Chắc hẳn khách hàng sẽ thích một nhận viên lúc nào cũng cười nói và tự tin khi giao tiếp với họ, hơn là một người ít nói, nhút nhát.
Năng động, sáng tạo là điện kiện quan trọng khi xây dựng tác phong lề lối làm việc tốt

Như vậy năng động, sáng tạo giúp chúng ta bức phá bản thân, xây dựng cho mình một phong cách lề lối làm việc nhanh, gọn mà ai cũng ao ước.

>>Xem thêm:

Phương pháp làm việc khoa học, đúng nguyên tắc, hiệu quả cao

Năng động, sáng tạo trong công việc là điều được khuyến khích. Tuy nhiên, nó phải được thực hiện một cách có khoa học và đúng theo nguyên tắc của tổ chức. Để có phong cách lề lối làm việc chuyên nghiệp bạn phải xây dựng cho mình phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả cao. Những đặc điểm nhận biết một người có phương pháp làm việc khoa học là:

  • Luôn lập kế hoạch khi bắt đầu công việc, không làm việc một cách ngẫu hứng. Khi một ngày hoặc một tuần kết thúc, thì nên tổng kết lại những thứ mình làm được và chưa được. Để đưa ra hướng giải quyết và cải thiện nó.
  • Luôn giải quyết công việc nhanh nhất có thể, không để tồn đọng công việc ngày này qua ngày khác.
  • Có thói quen ngăn nắp, khoa học. Tác phong lề lối làm việc tố hay xấu còn phản ánh qua sự ngăn nắp, vật dụng giấy tờ, hồ sơ trên bàn lầm việc.
  • Biết tận dụng tối đa thời gian của mình để làm việc hiệu quả.

Mọi công sở, văn phòng đều có những nội quy riêng mà các nhân viên phải nắm rõ và tuân thủ. Bạn không phải là người đặc biệt nên chắc chắn cũng không được phép phá vỡ những quy định đó.

Có tinh thần hợp tác, ứng xử thân thiện, đoàn kết với đồng nghiệp

Đoàn kết, tinh thần đồng đội – yếu tố thành bại đầu tiên và quan trọng trong suốt hành trình bắt đầu, phát triển của mọi công ty, doanh nghiệp, tổ chức.

Dân gian đã có câu tục ngữ:”Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, và ý nghĩa của nó chính là đề cao sức mạnh của sự đoàn kết, hợp tác trong nội bộ tập thể. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu khi mà trong cuộc sống, sẽ chẳng bao giờ tồn tại một con người đủ tài, đủ lực để một mình cáng đáng mọi công việc hay đúng hơn là sức mạnh đơn lẻ của một cá nhân sẽ không bao giờ là đủ.

Cư xử thân thiện, vui vè cũng là một tác phong lề lối làm việc tốt

Chưa kể tới việc chính tinh thần đoàn kết, hợp tác sẽ tạo ra một môi trường phù hợp hơn cho việc tồn tại và phát triển của bản thân mỗi cá nhân trong tập thể. Bất kể đó là người mới hay là “lão thành lâu năm”. Chính sự đoàn kết này sẽ sẽ giúp con người ta cởi mở hơn trong công việc và cuộc sống. Sẵn sàng giúp đỡ nhau ở mọi lúc, mọi nơi.Tạo ra nét văn hoá doanh nghiệp cực kỳ chất lượng, xây dựng tiền đề để đưa công ty, doanh nghiệp đi lên một cách rõ nét, mạnh mẽ hơn.

Một điểm nữa và phải coi trọng danh dự cá nhân, đạo đức nghề nghiệp và các giá trị chuẩn mực của tổ chức/doanh nghiệp.

Tại sao nên xây dựng tác phong lề lối làm việc

Tác phong lề lối làm việc là điều kiện tạo nên sự thành công của mỗi người, mỗi cơ quan, tổ chức. Vì vậy nên và rất nên xây dựng tác phong lề lối làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Tác phong lề lối làm việc không phải là tố chất tự nhiên mà là sản phẩm của quá trình trải nghiệm, học tập, nhất là hình thức tự học, “vừa làm vừa học.” Nguyên tắc học tập là phải chủ động, chọn lọc, sáng tạo, cái gì tốt đẹp thì ta trân trọng ghi nhận, tiếp thu, cái gì xấu kém thì cần thải loại.

Tác phong chuyên nghiệp là điều kiện cần cho sự tiến bộ và thành công, thành đạt của mỗi con người. Tác phong chuyên nghiệp chính là sự tổng kết, tạo dựng và là tinh hoa của khung năng lực mỗi cá nhân, trở thành các hành vi tự nhiên và thói quen trong giải quyết công việc, sao cho đạt hiệu quả, năng suất và chất lượng cao. Khi có tác phong chuyên nghiệp, bạn sẽ có được tín nhiệm từ cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác… Đến khi bạn có phong cách đẹp bạn sẽ trở thành người có khả năng gây ảnh hưởng tích cực với xã hội, là người có tố chất lãnh đạo. Vậy, mỗi người cần bắt đầu sớm và không bao giờ từ bỏ việc tự xây dựng tác phong, phong cách làm việc chuyên nghiệp của mình.

Để đạt được điều này, ngoài sự cố gắng của mỗi thành viên trong một đơn vị, tổ chức. Thì những người quản lý, lãnh đạo phải mạnh dạn thay đổi, đầu tư cho việc huấn luyện tác phong lề lối làm việc cho nhân viên, tạo nên một khuông khổ làm việc thống nhất. Từ đó giúp cho nhận viên cảm thấy tự tin, hào hững với công việc và mong muốn đóng góp cho công ty. Khi mỗi nhận viên có tác phong lề lối làm việc tốt, thì tự khắc công ty, doanh nghiệp cũng sẽ phát triển và thành công.